Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

Các nhà khí hậu học nói gì về năm 2013

Nước biển dâng cao chủ yếu do băng Tây Nam Cực tan chảy, sao chổi sáng như Mặt trăng xuất hiện bay sát Trái đất nhưng không gây hại, hiện tượng El Nino quay trở lại đóng góp vào sự nóng lên toàn cầu. Đó là vài nét chính của khí hậu 2013 theo dự báo của các nhà khoa học.
Có nhiều dự báo xấu về khí hậu trái đất năm 2013.


Băng tại Tây Nam Cực sẽ tan chảy nhanh chóng, khiến mực nước biển tăng lên theo cấp số nhân. Một bài báo trên tờ Nature Geoscience cho thấy Tây Nam Cực đang ấm lên nhanh hơn nhiều so với dự đoán. Trong 54 năm qua, nhiệt độ vùng băng giá nơi đây đã tăng lên 4,4 độ Fahrenheit (tương đương 2,44 độ C), cao gấp ba lần tốc độ tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu. Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng tình trạng băng tan sẽ làm cho mực nước biển tăng 10 feet (3,3m), gây thảm họa khủng khiếp trong vài trăm năm tới [The New York Times] Một siêu sao chổi (supercomet) sáng như mặt trăng đang bay đến ngày càng gần. Nếu sự nóng lên toàn cầu chưa phải hiểm họa cấp bách thì điều quan tâm hơn là một siêu sao chổi không thể ngăn cản đang lao vào hành tinh của chúng ta và sẽ xẹt qua Trái đất. Nhưng không việc gì phải lo lắng. Các nhà thiên văn học cho biết siêu sao chổi mang tên ISON chỉ trình diễn một cách hết sức ngoạn mục ở khoảng cách gần sát với Trái đất, nhưng sẽ không “quét” vào chúng ta. Do một nhà thiên văn nghiệp dư ở Đông Âu phát hiện vào tháng 9/2012, theo tính toán, siêu sao chổi này sẽ tiếp cận Trái đất đủ gần để chúng ta thấy nó sáng như mặt trăng. Hãy chờ đợi để chiêm ngưỡng vì tinh tú lộng lẫy này vào tháng 12/2013 [TIME].
Nhiệt độ sẽ tăng trên toàn thế giới, một phần là do hiện tượng El Nino. Hiện tượng thời tiết được gọi là hiện tượng El Nino theo dự báo sẽ quay trở lại vào mùa đông và mùa xuân năm 2013. Nó bắt đầu suy yếu vào năm 2012 là năm nóng nhất được ghi nhận. Nếu dự đoán này đúng thì nhiệt độ trên mặt đại dương sẽ ấm lên. Kết hợp với mực nước biển dâng cao và nhiệt độ tăng dần có thể dẫn đến phá vỡ kỷ lục nhiệt độ toàn cầu, theo báo cáo của nhà khí hậu học Stefan Rahmstorf trên báo New Scientist [New Scientist].
Nhưng hãy nhớ rằng chúng ta không thể dự đoán tương lai một cách chính xác. Cần ghi nhận các dự đoán ấy, nhưng hãy hoài nghi bất cứ ai khẳng định với bạn những gì sẽ xảy ra với các hệ sinh thái của thế giới trong năm 2013 này. Nhóm nghiên cứu Trường ĐH Arizona do Xubin Zeng đứng đầu đã phân tích dự báo xa của các mô hình khí hậu khác nhau, nhận thấy rằng những dự báo thời tiết trong vòng hai tuần còn phần nào đáng tin cậy nhưng dự đoán khí hậu 30 năm sau trở lên thường không chắc chắn. Chẳng ai có thể quả quyết một ngày nào đó quyết định lên đường đi du lịch nên mang theo ô hoặc quần áo bơi. Luôn luôn có những điều bất ngờ. Dự báo khí hậu là vậy” [Đại học Arizona].